6 min read

Cá Mập tạo sóng thế nào trong thị trường Bất Động Sản

Cá Mập tạo sóng thế nào trong thị trường Bất Động Sản
Trong thi đấu võ, để công bằng người ta phân chia thành các hạng cân khác nhau, hạng năng, hạng trung, hạng nhẹ. Các vận động viên hạng nhẹ biết sức của mình, chỉ thi đấu với nhau, không nên liều mạng thử sức ở hạng nặng.

I. Trong BĐS cũng vậy, cũng chia thành các thứ hạng

  • Hạng nặng là cá mập, cá heo, là các đầu nậu nắm vốn lớn, nắm thông tin sớm, gần như trăm trận trăm thắng,
  • Hạng trung là các nhà đầu tư nhỏ hơn một chút, các môi giới bất động sản, có vốn vừa phải, kinh nghiệm lâu năm, cũng có thể đi sau cá mập một bước và thường khá nhanh nhậy, đầu tư bđs khá hiệu quả,
  • Cuối cùng là cá lòng tong (ngoài bắc gọi là cá săn sắt), đi sau cùng, là đại đa số các nhà đầu tư nhỏ lẻ, nghe thông tin qua báo đài, dễ bị rót mật ngọt vào tai, có thể làm mồi cho cá mập…

Ngoài thế mạnh về tài chính, thông tin, một số cá mập còn tạo sóng ảo để lùa cá lòng tong. Khi sóng lên, cá lòng tong tới mua bđs, chính là lúc cá mập ra hàng và rút êm, để lại cá long tong ôm bom.Trong giới bất động sản có câu, hãy mua vào khi có rumor và bán ra khi có thông tin chính thức trên báo chí, truyền hình. Các cá mập có mỗi quan hệ lâu năm, biết được thông tin rất sớm và mua vào từ đầu. Khi thông tin công bố rộng rãi cho toàn dân qua báo chí, qua truyền hình chính là lúc sóng lớn, cá lòng tong mua vào, cá mập thoát hàng đi tới vùng đất mới.

II. Sóng cũng hai loại

  • Sóng thật là khi một công trình giao thông, cơ sở hạ tầng, dự án lớn nào đó chuẩn bị triển khai thực sự,
  • Sóng ảo là thông tin không chính xác, do cá mập tạo ra và là loại sóng nguy hiểm nhất đối với cá lòng tong.

III. Một số ví dụ về sóng ảo

  • Gần đây có rất nhiều thông tin về qui hoạch các sân bay ở các địa phương, ví dụ sân bay Tét đít ở Hớn Quản, tạo sóng lớn về bđs tại địa phương. Nhưng đó mới chỉ là “nghiên cứu” và cuối cùng không được nhà nước phê duyệt, dẫn tới nhiều cá lòng tong đang ôm bom tại Hớn Quản.
  • Khoảng tháng 3/2020, có thông tin Vin sắp triển khai hai khu đô thị 500 ha tại Thạch Thất làm giá đất tăng gấp 2-3 chỉ trong vòng 15-20 ngày. Tuy nhiên đó là Vin mới chỉ dừng lại ở mức độ nghiên cứu và tới nay không hề có thông tin gì thêm, và một số nguồn tin nói rằng Vin đã thôi không tiến hành gì thêm ở đó nữa. Nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ bị sóng cuốn theo giờ đang mắc cạn.
  • Một cây cầu tạo khá nhiều sóng ảo là cầu Nhơn Trạch, có người còn gọi là Cầu Lon, dự án có từ rất lâu nhưng mãi vẫn chưa khởi công. Trong những năm qua, thi thoảng trên báo chí lại có thông tin cầu sắp khởi công, nhiều người nói là các thông tin đó do cá mập tạo ra do họ hôm hàng lâu quá, chịu không được muốn thoát hàng nên tạo sóng. Ngay cả vị trí của cầu và chiều cao tĩnh không luôn thay đổi, tới gần đây mới thống nhất được do đó các sóng trước đó chủ yếu là sóng ảo.
  • Dân bán bđs thường truyền tay nhau vị trí một cây cầu bắc từ Aquacity sang Grand Park Q9 để bán hàng bên Biên Hòa, tuy nhiên đó mới là đề xuất của một doanh nghiệp nào đó, để tới khi cây cầu đó hiện hữu chắc phải tầm nhìn 2050 hoặc thậm chí xa hơn nữa.
  • Trong những năm 2015-2019 tại khu vực Phú Hữu Q9 thường truyền tai nhau là AEON sắp xây dựng tại đó, ở ngã ba đường Võ Chí Công và Liên Phường. Thông tin này lạ tới mức bản thân AEON Việt Nam cũng chưa được biết, có lẽ đó là thông tin bí mật từ tổng hành dinh AEON ở Tokyo tiết lộ cho anh em sales Q9 mà chưa cho tổng giám đốc AEON được biết chăng? Tới nay vẫn chưa thấy AEON xuất hiện tại Q9, nhưng tin đồn đó đã giúp bán được khá nhiều bđs tại Phú Hữu.
  • Đại dự án tại Cần Giờ mình thấy ít nhất 2 lần các sư cúng “khởi công dự án”, trên mạng tràn ngập hình ảnh một số sư đi vào một cái lều bí ẩn, được cho là cúng khởi công, nhưng tới nay tới khi nào khởi công vẫn chưa biết. Một số người cho rằng cá mập “mời” các sư đó về để tạo sóng, thoát hàng.

IV. Thực ra việc tạo sóng rất dễ, chi phí chỉ vài chục triệu là làm được, để đổi lại các cá mập có thể thu lại hàng chục tỷ, thậm chí nhiều hơn nữa từ những thương vụ đó

  • Thuê báo chí đưa tin. Một sự thật nhưng vẫn có nhiều người chưa biết là chỉ cần dưới 10tr là một số báo đã có thể đưa tin theo yêu cầu của cá mập. Báo chỉ cần đưa tin mập mờ, không cần khẳng định, chỉ cần nói dự án nào đó “có lẽ” sắp triển khai là đạt hiệu quả. Báo chí viết vậy cũng không sao vì đâu có khẳng định, trong thời buổi khó khăn, tội gì mà không đưa tin.
  • Chỉ cần thông tin về một cuộc họp nào đó bàn về một dự án đưa lên báo là cũng có thể tạo sóng. Thực tế để triển khai một dự án lớn cần hàng trăm cuộc họp, do đó bà con nghe tin này phải cần thận,
  • Một doanh nghiệp ABC nào đó đưa lên đề nghị “nghiên cứu” một dự án nào đó cũng có thể tạo được sóng. Đề nghị, nghiên cứu thì bất kỳ doanh nghiệp nào cũng làm được, để nó thành thực tế chắc phải tầm nhìn 50 năm sau.

Với các bạn cá long tong (cá săn sắt), hãy cần thận với những thông tin công bố chính thức. Nếu bạn đầu tư dựa vào những thông tin này, bạn là người cuối cùng biết tới nó, các mập, cá lóc, cá chép đã ăn mồi ở nơi đó từ lâu rồi. Quan trọng hơn nữa, bạn các bạn phải cố gắng phân biệt đâu là sóng thật, sóng ảo. Nếu cá lòng tong tới muộn, sóng thật thì vẫn có thể kiếm ăn, còn vào sóng ảo thì lành ít dữ nhiều.

Bài viết theo quan điểm từ Thái Hoà